Tiếp theo Bài viết “Kỹ năng giải quyết vấn đề, một trong những công cụ nâng cao hiệu quả công việc tại Vitranschart”, có thể thấy chương trình huấn luyện nội bộ rèn luyện kỹ năng mềm cho toàn thể CBNV-SQTV Vitranschart thực hiện trong quý 3/2024 được thiết kế theo chuỗi, có sự kết nối, liên kết chặt chẽ với nhau hướng đến mục tiêu chung: giải quyết vấn đề hiệu quả!
Ảnh: Toàn cảnh buổi Huấn luyện nội bộ
Nội dung chương trình không chỉ truyền đạt kiến thức cơ bản (lý thuyết) mà có chú trọng áp dụng những phương pháp đào tạo hiện đại, như mô phỏng, đóng vai, xử lý tình huống thực tế, chia sẻ kinh nghiệm cũng như tổng kết điểm chính bằng thông điệp rõ ràng, dễ nhớ và mang tính thuyết phục cao. Kết thúc của chuyên đề này luôn đề dẫn/gợi mở cho chuyên đề sau. Việc triển khai khảo sát sau đào tạo nhằm nắm bắt tình hình học tập, tâm tư và nguyện vọng của CBNV-SQTV để cải tiến, nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo.
Ảnh: Phó TGĐ Vương Nguyễn Triều Quang chia sẻ chủ đề “Kỹ năng Quản lý cảm xúc” vào chiều ngày 30/9/2024 tại Hội trường Công ty
Chuỗi 04 chuyên đề huấn luyện kỹ năng mềm có thể đúc kết thành câu chuyện, với mở đầu là tình huống “cú đập bàn giận dữ” trong buổi “KỸ NĂNG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ” hướng đến nguyên tắc ứng xử đảm bảo phát huy “dòng máu 4T Vitranschart”, giao tiếp 4T (Tốt – Tâm – Tín – Tài) góp phần giữ vững giá trị cốt lõi con người Vitranschart trong mọi cử chỉ, hành động.
Tình huống “cú đập bàn giận dữ” tạo động lực cho mọi người cùng tích cực tham gia buổi “KỸ NĂNG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ” để biết chia nhỏ vấn đề, phân tích tìm ra nguyên nhân gốc rễ và lựa chọn cách giải quyết hiệu quả triệt để, bao gồm cả quản trị và phòng ngừa rủi ro cùng các thông điệp về Kaizen là cải tiến không ngừng! (Việc này có thể tốt hơn không?) và Không ngừng học hỏi để phát triển bản thân! (Learning for better!).
Sau khi hiểu rõ nguyên nhân và xác định được mục tiêu nhằm giải quyết tốt vấn đề “cú đập bàn giận dữ”, cá nhân cần phải nỗ lực rèn luyện KỶ LUẬT BẢN THÂN để có thể tự mình đập vỡ vỏ trứng chui ra hay phá kén để bay lên! Và luôn nhớ thông điệp “Kỷ luật là cầu nối giữa mục tiêu và thành tựu”! Thuộc lòng nguyên tắc 21/90 để tạo lập một hành vi thành thói quen và hình thành lối sống. Biết nguyên tắc rèn luyện, phương pháp rèn luyện – hãy lập kế hoạch và làm ngay nhé! “Vì bạn không làm, người khác sẽ làm. Bạn không trưởng thành, chẳng ai chờ đợi bạn!”.
Quá trình giải quyết vấn đề và rèn luyện kỷ luật bản thân đôi khi phát sinh tình huống bất ngờ, để kiểm soát được mục tiêu thì cần có “KỸ NĂNG QUẢN LÝ CẢM XÚC”, hiểu về chỉ số EQ (chỉ số cảm xúc), SQ (chỉ số xã hội) và đặc biệt là chỉ số LQ – love Q, chỉ số trắc ẩn; Học cách loại bỏ các cảm xúc tiêu cực, lan tỏa cảm xúc tích cực (mà đỉnh cao là lòng trắc ẩn!), cùng suy ngẫm “Hãy giao tiếp với người khác và mang lại cảm xúc tích cực cho họ”, “Giá trị của mỗi người tùy thuộc vào chất lượng của từng việc mình làm, cụ thể là nó có mang lại hạnh phúc cho người khác hay không?”
Ảnh: CBNV tham gia ý kiến thảo luận
Lời kết: Các buổi huấn luyện kỹ năng mềm cung cấp cho CBNV-SQTV công cụ giải quyết vấn đề hiệu quả từ ứng xử, giao tiếp đến việc rèn luyện bản thân, quản lý cảm xúc, từng bước nâng cao kỹ năng giải quyết các vấn đề gặp phải trong cuộc sống và công việc hàng ngày, góp phần xây dựng đội ngũ người lao động Vitranschart ngày càng chuyên nghiệp với tinh thần 4T (Tốt – Tâm – Tín – Tài), hướng đến hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm “phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao” theo Chương trình hành động năm 2024 của Hội đồng Quản trị Công ty.
(Tác phẩm hưởng ứng CVĐ sáng tác chào mừng kỷ niệm 50 năm TLCT)
Tác giả: Hưng Bình, PTP.TCHC